Đăng ngày:   26 - 12 - 2021
5.0/5 (1 Reviews)

Cơ thể đốt cháy mỡ như thế nào?

Bạn đã hiểu về cơ chế đốt mỡ của cơ thể hoạt động như thế nào? Thông tin dưới đây về cơ chế đốt mỡ sẽ giúp bạn hiểu bản chất quá trình. Đồng thời thực hiện đúng cách nguyên tắc vàng đốt mỡ thành công,

Tóm Tắt :

Mỡ tích lũy trên cơ thể do quá trình ăn uống dư thừa năng lượng, calo và các nhóm chất béo. Cơ thể thừa cân, béo phì mất cân đối khiến nhiều người tư tin và tìm đến gym để tập luyện giảm cân và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, việc đốt mỡ ở nhiều bộ phận rất khó khăn, do thực hiện không đúng các nguyên tắc để tiêu hao mỡ. 

Bạn đã thực sự hiểu về cơ chế đốt mỡ của cơ thể hoạt động như thế nào hay chưa? Thông tin dưới đây về cơ chế đốt mỡ sẽ giúp bạn hiểu bản chất quá trình. Đồng thời thực hiện đúng cách nguyên tắc "vàng" để đốt mỡ thành công, giảm cân hiệu quả.

Thừa cần: thực trạng nhiều người mắc phải hiện nay

Sự thực rằng, các mô mỡ giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cơ thể như cung cấp năng lượng, bảo vệ điều hòa thân nhiệt, mang thai và nuôi con nhỏ…Mỡ được tích lũy bởi sự DƯ THỪA các chất dinh dưỡng như: protein, chất béo, tinh bột, vitamin khoáng chất trong thực phẩm ăn uống hàng ngay, không được cơ thể sử dụng đến.

mỡ thừa

Quá nhiều calo, năng lượng dư thừa sẽ bắt đầu xuất hiện quá trình tích mỡ dưới da của cơ thể.

Với lối sống hiện đại, tình trạng nạp quá nhiều năng lượng rỗng, thực phẩm giàu calo và thói quen vận động ít khiến cơ thể tích mỡ nhiều hơn. Cơ thể thừa cân sẽ khiến cho vóc dáng nặng nề, mất đi sự tự tin và nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng đến sức khỏe như: mỡ máu cao, bệnh lý tiểu đường, tăng huyết áp… kéo theo tình trạng đột quỵ ở nhiều độ tuổi.

Cơ chế đốt mỡ của cơ thể diễn ra như thế nào?

Bạn cần đốt mỡ dư thừa để giảm các tác động tiêu cực lên sức khỏe. Làm thế nào để đốt mỡ thành công, an toàn, tránh sử dụng các phương pháp giảm mỡ sai lầm? Trước tiên cần hiểu cơ chế tiêu mỡ của cơ thể sẽ diễn ra như thế nào?

Đốt mỡ là quá trình chuyển hóa của các mô lipids sinh học (thành phần là nước, carbon). Quá trình đốt mỡ diễn ra khi các mô liên kết dài bị phá hủy, phân tách thành nước, CO2 và giải phóng năng lượng. Do vậy, có thể hiểu, cơ chế đốt mỡ là quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng để cung cấp cho hoạt động sống của cơ thể.

Khi đốt 1kg mỡ sẽ cần 2.9kg O2, quá trình tạo ra 2,8kg CO2 và 1.1kg nước. Như vậy, hoạt động đốt mỡ hàng ngày diễn ra cùng với hoạt động hô hấp của con người và chúng ta đang thải ra chất béo.

Nguyên tắc giảm cân đốt mỡ an toàn, bền vững

Để quá trình đốt mỡ của cơ thể diễn ra thành công, tiêu hao lượng mỡ tích tụ lâu ngày yêu cầu cần tăng cường vận động, đồng thời giảm lượng calo nạp vào (dựa trên nguyên nhân cơ thể tích tụ mỡ) yêu cầu cơ thể phải sử dụng lượng mỡ dự trữ để tạo ra năng lượng phục vụ hoạt động.

Dưới đây là những nguyên tắc giảm cân đốt mỡ bạn nên tuân theo để loại bỏ mỡ thừa tích tụ an toàn, bền vững:

Chế độ ăn khoa học 

Xây dựng chế độ ăn giảm cân khoa học, trong đó ưu tiên ăn những thực phẩm lành mạnh, bổ sung protein và khoáng chất để tăng cường chuyển hóa, đốt mỡ. Cơ thể cần thiếu năng lượng để sử dụng mỡ dự trữ, nhưng không nên để cơ thể thiếu chất. 

chế độ ăn giảm mỡ

Trong quá trình ăn phải kiểm soát năng lượng và calo nạp vào cơ thể sao cho lượng calo nạp vào hàng ngày cần ít hơn so với nhu cầu kích thích quá trình đốt mỡ xảy ra. Tránh hiện tượng dư thừa năng lượng, gây tích mỡ. 

>> Xem thêm: Calo là gì? Cách tính calo cho người giảm cân

Ăn sáng đúng cách

Hầu hết những người béo đều có quan niệm sai lầm rằng nhịn ăn nhiều sẽ giảm cân nhanh, trong đó có ăn sáng. Nhưng trong khi ăn sáng chính là buổi ăn chính và quan trong giữ cho sự trao đổi chất của bạn tăng lên sau khi tập, đồng thời giúp ngăn chặn những cơn thèm ăn trong ngày.

  • Ăn sáng cũng sẽ giữ cho bạn tràn đầy sinh lực trong suốt cả ngày và hạn chế stress.
  • Ăn sáng giúp trao đổi chất tăng lên sau khi tập, giúp cơ thể đốt mỡ suốt cả ngày

Việc nhịn ăn hoặc đợi đến giữa trưa/chiều mới ăn không chỉ khiến bạn mất năng lượng, mệt mỏi mà còn ăn ngấu nghiến hơn, năng lượng dư thừa không hấp thụ hết sẽ lại tích thành mỡ. Một lý do quan trọng khác nữa chính là vào buổi trưa/ chiều, khả năng trao đổi chất của bạn đã bắt đầu chậm lại khiến lượng mỡ bị đốt thấp dần. 

Ví von một cách đơn giản, cơ thể như một lò sưởi đốt mỡ cả ngày, ăn sáng giống như bạn ném một khúc gỗ to vào lò sưởi để cơ thể bắt đầu đốt cháy mỡ. Vậy nên một trong những nguyên tắc hết sức quan trọng là bạn cần ăn sáng đầy đủ để có năng lượng cho cơ thể vận động và đốt calo hiệu quả.

Mẹo nhỏ: Thay vì ăn 2 bữa ăn chính trưa và ăn tối, cố gắng ăn 4-5 bữa nhỏ/ngày, mỗi bữa cách nhau 2-3 tiếng. Gợi ý cho bạn các loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa hiệu quả giảm cân, giảm mỡn cho bữa sáng như: trái cây, sữa chua, các loại cá, trứng, yến machjm các loại hạt,....

Tăng cường luyện tập 

Năng lượng chúng ta tiêu hao hằng ngày sẽ được lấy từ hai nguồn chính: nguồn hấp thu từ các bữa ăn trong ngày và nguồn dư thừa tích trữ ở dạng mỡ. Để giảm cân và giảm mỡ, bạn phải tiêu hao được cả hai năng lượng này. Nếu chỉ tiêu hao vừa hết năng lượng từ các bữa ăn thì có nghĩa là mỡ thừa vẫn còn đó.

Với các vận động hằng ngày (đi bộ, leo cầu thang, lau dọn nhà cửa, hoặc tập thể dục nhẹ nhàng…), cơ thể chủ yếu dùng năng lượng từ thực ăn bạn nạp vào, chứ chưa sử dụng đến mỡ thừa. Chỉ khi bạn vận động để dùng hết năng lượng từ thức ăn, bạn mệt rã rời nhưng vẫn ráng sức tập tiếp. Lúc này, mỡ thừa mới được dùng đến.

Lúc này nếu muốn đốt lượng mỡ thừa tích trữ này, bạn cần tăng cường luyện tập thêm các môn thể thao đối kháng (chạy bộ, bơi lội, đạp xe,...) hay tập gym kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.

Nhưng trong thực tế cuộc sống bận rộn ngày nay, không phải ai cũng có đủ thời gian để chơi thể thao, tập gym hay ra ngoài vận động. Lúc này tập EMS Training ngay tại nhà chính là giải pháp phù hợp nhất. Đây công nghệ hiện đại ứng dụng kích thích xung điện vào tập luyện giúp đốt mỡ cường độ cao, đánh bay mỡ thừa nhanh chóng mà nhiều chuyên gia lựa chọn.

tập gym ems

Hình ảnh thức tế khách hàng tập EMS giảm mỡ bụng

EMS sử dụng xung điện tần số thấp kích thích các tế bào mỡ chuyển hóa, vận động để đốt mỡ tăng cường, kéo dài ngay cả sau buổi tập đến hàng giờ. Đánh giá hiệu quả luyện tập gym với công nghệ EMS trong 15-20 phút hiệu quả bằng buổi tập thông thường kéo dài 3 tiếng.

Bổ sung đủ nước 

Nước là dung môi cần thiết để các phản ứng hóa sinh trong cơ thể diễn ra, kể cả hoạt động đốt mỡ. Bổ sung đủ nước theo nhu cầu của từng người, trong quá trình luyện tập cần tăng cường nước 2-3l.

Không để cơ thể bị stress 

Giảm các áp lực tinh thần là nguyên nhân ức chế quá trình đốt mỡ. Ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ để cơ thể tự cân bằng, quá trình đốt mỡ giảm cân diễn ra tự nhiên.

Thời điểm tập gym đốt mỡ hiệu quả

Nếu chỉ tập gym hùng hục mà không biết thời điểm nào cơ thể đốt mỡ nhiều nhất thì sẽ còn rất lâu bạn mới có body đẹp. Để 18 Fit mách cho bạn nhé!

Đầu tiên, cơ thể sử dụng carbohydrate (nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể) từ các bữa ăn làm năng lượng chính, trong suốt 8 tiếng khi ngủ, cơ thể vẫn không ngừng trao đổi chất. Lúc ngủ dậy, lượng carbohydrate sẽ còn lại rất ít. Nên thời điểm tốt nhất để tập là vào buổi sáng.

Tại sao lại nói như vậy? Bởi khi tập luyện vào thời điểm này sẽ khiến cơ thể BUỘC phải đốt mỡ để lấy năng lượng bù vào. Một điều tuyệt vời nữa khi tập luyện vào buổi sáng sẽ khiến sự trao đổi chất trong cơ thể “rồ ga” và được nâng lên cao trong suốt cả ngày. Đồng nghĩa nó sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo và giảm cân nhanh hơn.

Bí quyết dành cho bạn: để tăng tối đa hiệu quả đốt mỡ, bạn không nên ăn sáng trước khi tập, nếu không bạn lại nạp thêm cho cơ thể một lượng carbohydrate. Nên tập từ 30 phút – 1 tiếng, ưu tiên các bài cardio (đạp xe, bơi lội, nhảy dây, chạy bộ…) vừa giúp cơ thể khỏe khắn vừa hiệu quả đốt calo cao.

Kết luận

Quá trình giảm cân đốt mỡ cần được thực hiện đúng cơ chế, giúp quá trình diễn ra an toàn, không gây tác động xấu đến sức khỏe. Hiểu về cơ chế đốt mỡ của cơ thể sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể thao hay gym một cách hiệu quả. Xây dựng lối sống lành mạnh là yếu tố quan trọng nhất để giảm mỡ, giảm cân thành công.

Hy vọng thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc hiểu và thực hiện hành trình đốt mỡ an toàn, hiệu quả.

Bài Viết Cùng Danh Mục

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Đăng ngày: 06-03-2022

Plank là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả cho cả năm lẫn nữ. Bật mí các bài tập Plank giảm mỡ biến thể từ cơ bản đến nâng cao đánh bay mỡ thừa vòng 2

Xem Chi Tiết
Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Đăng ngày: 01-03-2022

Tập gym công nghệ ems giúp giảm cân thon gọn vóc dáng và hỗ trợ phục hồi chức năng hiệu quả. Tìm hiểu về cơ chế và hiệu quả giảm đau của ems training

Xem Chi Tiết