Đăng ngày:   27 - 12 - 2021
5.0/5 (1 Reviews)

Tìm hiểu về testosterone và vai trò tăng cơ bắp với người tập gym

testosterone là gì? Vai trò của yếu tố testosterone với người tập gym như thế nào? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về testosterone và ảnh hưởng đến quá trình hình thành cơ bắp của gymer.

Tóm Tắt :

Tập gym mang về hiệu quả nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, độ tuổi, cường độ luyện tập và giới tính. Testosterone được nhắc đến khá nhiều trong chương trình gym cho nam giới vì nó có ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ bắp của cơ thể. 

Vậy, testosterone là gì? Vai trò của yếu tố testosterone với người tập gym như thế nào? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về testosterone và ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ bắp. Đồng thời bài viết sẽ giúp bạn biết cách bổ sung testosterone hiệu quả cho người tập gym tăng cơ bắp hiệu quả.

Tìm hiểu về testosterone và vai trò tăng cơ bắp với người tập gym

Testosterone là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến quá trình thành cơ

Testosterone là hormone tự nhiên trong cơ thể, đặc biệt với phái mạnh. Nhiệm vụ của testosterone là điều chỉnh các hoạt động chuyển hóa chất, hình thành cơ bắp và phát triển cơ quan. Với con người, testosterone góp phần hình thành phát triển bộ phận sinh dục của nam, hình thành cơ bắp săn chắc, tạo nên đặc trưng riêng biệt của phái mạnh, so với phụ nữ.

Testosterone được hình thành và tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn của nam giới, buồng trứng của nữ và 1 phần nhỏ ở thượng thận. Tuy nhiên, nồng độ testosterone của nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới, tạo nên sự khác biệt của đặc tính sinh lý của nam và nữ.

>> Vai trò của testosterone với cơ thể:

  • Testosterone giúp cân bằng nội tiết tố, phát triển bộ phận sinh dục của nam giới hoàn thiện các đặc tính sinh lý phái mạnh.
  • Testosterone đóng vai trò quan trọng với nhu cầu tình dục, khả năng sinh sản của phái mạnh. Hormone có tác dụng phát triển tinh trùng mỗi ngày.
  • Testosterone góp phần hoàn thiện da, tóc, của phái mạnh ở các vị trí trên cơ thể như: râu, lông ngực, lông bụng, vùng kín, nách, chân tay…
  • Testosterone góp phần hình thành cơ bắp về hệ xương khớp khỏe mạnh. Yếu tố đầu tiên phải kể đến khi nói đến sự phát triển thể chất. Hormone testosterone tăng khả năng dẫn truyền xung thần kinh, kích thích mô cơ phát triển, tăng tương tác tổng hợp protein hình thành cơ bắp. Do vậy, testosterone là yếu tố tự nhiên, tạo nên sự khác biệt của cơ bắp phái mạnh và nữ giới. 

Có thể thấy, hormone testosterone với người tập gym quan trọng, quyết định nhiều như thế nào đến hiệu quả tăng cơ của mỗi người.

>> Cụ thể, yếu tố testosterone ảnh hưởng đến quá trình tập gym như:

  • Đẩy nhanh tốc độ xây dựng cơ bắp, sức mạnh của cơ thể. Nhờ sự gia tăng sản sinh protein trong cơ thể xây dựng cơ bắp. Độ tuổi càng trẻ khả năng tập gym lên cơ càng nhanh so với độ tuổi 40-50.
  • Tăng khả năng phục hồi sau chấn thương, mô cơ được hình thành nhanh chóng. Giảm các hiện tượng đau mỏi cơ bắp, chấn thương trong quá trình luyện tập.
  • Tác động đến việc tăng giảm mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Hàm lượng testosterone càng thấp, khả năng tích mỡ càng cao, đốt mỡ chậm hơn. 

Cách tăng testosterone hỗ trợ tập gym tăng cơ hiệu quả

Hormone testosterone là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả tập gym giảm cân, giảm mỡ, tăng cơ hay duy trì cân nặng ổn định của mỗi người. Dưới đây là một số cách tăng testosterone tự nhiên cho cơ thể, đảm bảo an toàn, giảm các tác động lên cơ thể:

  • Giảm bớt áp lực, hội chứng stress ức chế thần kinh gây giảm hàm lượng testosterone trong cơ thể. Đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, hạn chế thức khuya, cân bằng công việc và cuộc sống giúp bạn cải thiện testosterone hiệu quả.
  • Thay đổi lối sống lành mạnh bằng cách tăng cường vận động thể thao điều độ. Các hoạt động thể chất sẽ tăng cường kiểm soát khả năng sản sinh testosterone trong cơ thể nam giới và cả nữ giới. Các thống kê cho thấy, người luyện tập thể thao thường xuyên sẽ có hàm lượng testosterone cao hơn 50% so với người lười vận động.
  • Bổ sung testosterone từ chế độ dinh dưỡng tự nhiên. Lưu ý các nhóm thực phẩm tăng cường sản sinh testosterone cho cơ thể như: nhóm giàu protein (thịt bò, cá hồi, ức gà, hàu…), nhóm chất béo không bão hòa đơn (bơ, đậu phộng, óc chó, hạnh nhân…), tăng cường vitamin và khoáng chất (kẽm, magie, selen, vitamin D, K…). Một số thực phẩm được khuyến cáo sử dụng để cải thiện chức năng sinh lý nam, tăng testosterone như: hàu, chuối, lựu, măng tây… Hạn chế rượu bia, thuốc lá, chất kích thích là những yếu tố gây suy giảm lượng testosterone trong cơ thể.

Cách tăng testosterone hỗ trợ tập gym tăng cơ hiệu quả

Testosterone là yếu tố hormone có nhiều ở nam giới và ảnh hưởng đến cơ chế sinh học của cơ thể, tăng cường phát triển cơ bắp. Hiểu về testosterone sẽ giúp bạn đánh giá được nguyên do luyện tập gym nhưng tốc độ tăng trưởng cơ bắp ở mỗi người lại khác nhau. Đồng thời, lên kế hoạch bổ sung testosterone từ cơ chế tự nhiên, tăng cường phát triển cơ bắp hiệu quả. Hy vọng thông tin trên đây sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu về testosterone đóng vai trò như thế nào với gymer. 

>> Xem thêm bài viết:

Lịch tập gym phát triển cơ bắp cho nam trong 1 tuần

Lịch tập gym cho nam 4 tuần hiệu quả

Bài Viết Cùng Danh Mục

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Đăng ngày: 06-03-2022

Plank là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả cho cả năm lẫn nữ. Bật mí các bài tập Plank giảm mỡ biến thể từ cơ bản đến nâng cao đánh bay mỡ thừa vòng 2

Xem Chi Tiết
Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Đăng ngày: 01-03-2022

Tập gym công nghệ ems giúp giảm cân thon gọn vóc dáng và hỗ trợ phục hồi chức năng hiệu quả. Tìm hiểu về cơ chế và hiệu quả giảm đau của ems training

Xem Chi Tiết
Bí quyết tập gym tại nhà hiệu quả như ra phòng Gym

Bí quyết tập gym tại nhà hiệu quả như ra phòng Gym

Đăng ngày: 01-03-2022

Cách tập gym tại nhà hiệu quả tăng cơ, giảm mỡ khi kết hợp lịch tập gym với chế độ ăn khoa học. Nhưng khó khăn và ưu điểm khi tập gym tại nhà là gì

Xem Chi Tiết