Đăng ngày:   07 - 01 - 2022
5.0/5 (1 Reviews)

Chế độ ăn kiêng tinh bột có hiệu quả giảm cân như lời đồn?

Chế độ ăn kiêng tinh bột có thực sự hiệu quả giảm cân như lời đồn không? Bạn cần hiểu rõ về các loại tinh bột, vai trò và tác động với cơ thể từ đó điều chỉnh chế độ ăn kiêng phù hợp, hiệu quả nhất

Tóm Tắt :

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến 70-80% hiệu quả quá trình giảm cân, đốt mỡ. Giảm cân cần kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể, loại thực phẩm, nhóm thực phẩm phù hợp. Nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân ra đời. Trong đó, phương pháp ăn kiêng tinh bột được nhiều người biết đến nhất. 

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng tinh bột có thực sự hiệu quả giảm cân như lời đồn hay không? Bạn cần hiểu rõ về các loại tinh bột, vai trò và tác động với cơ thể từ đó điều chỉnh chế độ ăn kiêng phù hợp, hiệu quả nhất, giúp giảm cân thành công. Chia sẻ dưới đây của 18 Fit về chế độ ăn kiêng tinh bột sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc.

chế độ ăn kiêng không tinh bột

Vai trò của tinh bột với cơ thể và ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân

Nhiều người quan niệm rằng: “Thực hiện chế độ ăn cắt bỏ tinh bột hoàn toàn sẽ giúp cơ thể giảm cân”. Bởi các mặc định tinh bột là nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, khiến cơ thể tăng cân. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi chế độ ăn là không khoa học và không tốt cho sức khỏe. 

Tinh bột - một carbohydrates là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể quan trọng nhất. Tinh bột hay carbs là 1 trong 3 nhóm dinh dưỡng chính ngoài chất đạm (protein) và chất béo, cần thiết duy trì hoạt động của cơ thể và không thể thiếu 1 nhóm chất nào trong chế độ ăn. 

Trong đó, Carbs được chia thành 3 nhóm chính: đường, tinh bột và chất xơ, chứa trong các loại thực phẩm như: ngũ cốc, các loại hạt, rau củ, trái cây… Carbs được tiêu thụ, là năng lượng cung cấp cho não bộ và hệ cơ bắp hoạt động. 

Và để giải thích cho câu hỏi trên, trước tiên bạn cần hiểu rõ tinh bột không phải là nguyên nhân chính dẫn đến quá trình tăng cân, tích mỡ của cơ thể. Mà do chế độ ăn bổ sung quá nhiều bơ, sữa, dầu mỡ, nước sốt chế biến… khiến cơ thể tích lũy quá nhiều năng lượng dư thừa, chuyển hóa thành mỡ tích lũy dưới da. 

Việc cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong chế độ ăn sẽ khiến cơ thể gặp các vấn đề về sức khỏe như: 

  • Tinh thần và trí não không minh mẫn, thiếu tỉnh táo để làm việc, nhiều người trở nên cáu gắt.
  • Nhiều người bị vấn đề về huyết áp thấp, dễ bị tụt huyết áp, cơ thể mệt mỏi, suy nhược. 
  • Thiếu năng lượng từ carbs sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Đồng thời cơ thể giảm hiệu suất hoạt động thể chất, quá trình đốt mỡ chậm lại.
  • Hơi thở có mùi, do chế độ ăn kiêng tinh bột khiến cơ thể thiếu nước, chất béo được tăng cường sử dụng sẽ gây hiện tượng có mùi hôi.
  • Hệ tiêu hóa có vấn đề do quan niệm sai lầm cắt bỏ chất xơ, tinh bột khiến men vi sinh đường ruột bị ảnh hưởng, dẫn đến táo bón.
  • Ngoài ra, cơ thể có nguy cơ thiếu hụt một số chất dinh dưỡng cần thiết từ tinh bột. Sau các chế độ giảm cân ăn kiêng tinh bột, cơ thể thường có xu hướng tăng cân trở lại nhiều hơn, do não phát đi cảm giác thèm ăn thiếu tinh bột lâu ngày.

chế độ ăn kiêng tinh bột

Lựa chọn thực phẩm thông minh để ăn kiêng giảm cân khoa học

Chế độ ăn kiêng tinh bột sẽ mang lại hiệu quả giảm cân khá ít nhưng tác hại lên cơ thể nhiều hơn. Người dùng cần hiểu về bản chất và vai trò của tinh bột để kiểm soát chế độ ăn, lựa chọn nguyên liệu thực phẩm nạp vào cơ thể đúng cách.

Lưu ý cân tìm hiểu kỹ các chế độ ăn giảm cân để lựa chọn cho bạn thân hình thức hiệu quả nhưng vẫn đầy đủ các nhóm chất:

  • Chế độ ăn cần đầy đủ carbs, tinh bột để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Yêu cầu chế độ dinh dưỡng đủ 4 nhóm chất: carbs, protein, chất béo không bão hòa, nước và vitamin khoáng chất.
  • Thực phẩm giàu carbs có lợi cho cơ thể như: ngũ cốc nguyên cám (yến mạch, gạo lứt, các loại hạt), tăng cường rau xanh, chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh, dễ hấp thu hơn.
  • Thực phẩm được chế biến thô, hạn chế sử dụng dầu mỡ, chất béo bão hòa. Không sử dụng đường tinh luyện mà thay thế vào đó là các loại đường tự nhiên như mật ong, đường thốt nốt… Hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn, nhiều muối, nhiều đường không tốt cho chế độ giảm cân của bạn.
  • Uống đủ nước bổ sung khoáng chất tăng cường chuyển hóa chất của cơ thể. Đặc biệt với người luyện tập thể thao cần tăng cường bổ sung nước từ 2-3l nước tùy thể trạng và tần suất luyện tập.

Nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng tinh bột một cách tuyệt đối, mà không hiểu nguyên tắc giảm cân an toàn. Cắt bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi chế độ ăn là quan niệm sai lầm khiến cơ thể đói dinh dưỡng. Để giảm cân thành công, bạn cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, với thực phẩm cung cấp đủ 4 nhóm chất thiết yếu, lành mạnh cho cơ thể. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn kiêng tinh bột và điều chỉnh để giảm cân hiệu quả.

Bài Viết Cùng Danh Mục

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Đăng ngày: 06-03-2022

Plank là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả cho cả năm lẫn nữ. Bật mí các bài tập Plank giảm mỡ biến thể từ cơ bản đến nâng cao đánh bay mỡ thừa vòng 2

Xem Chi Tiết
Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Đăng ngày: 01-03-2022

Tập gym công nghệ ems giúp giảm cân thon gọn vóc dáng và hỗ trợ phục hồi chức năng hiệu quả. Tìm hiểu về cơ chế và hiệu quả giảm đau của ems training

Xem Chi Tiết