Đăng ngày:   23 - 10 - 2021
5.0/5 (1 Reviews)

Ăn khoai lang tím có giảm cân không? Lượng Calo trong khoai lang tím?

Ăn khoai lang tím có giảm cân không? Hàm lượng calo trong khoai lang tím? Những lợi ích khoai lang tím mang lại đối với sức khỏe con người. Xem ngay

Tóm Tắt :

Khoai lang tím là một loại củ quen thuộc được nhiều người ưa thích bởi những lợi ích đối với sức khỏe và chữa bệnh mà nó mang lại, đặc biệt với những người muốn giảm cân. "Ăn khoai lang giảm cân" là một trong những phương pháp được nhiều người truyền tai nha dạo gần đây.

Vậy trong khoai lang tím có bao nhiêu calo? Thực hư việc ăn khoai lang tím có giảm cân không hãy cùng 18 Fit tìm câu trả lời trong bài đọc dưới đây nhé!

an khoai lang tím có giảm cân không

Calo trong khoai lang tím bao nhiêu?

Khoai lang tím hay còn gọi là khoai lang Peru, có nguồn gốc từ Nam Mỹ thuộc loài thân thảo dạng dây leo sống lâu năm, lá mọc so le hình trái tim hoặc xẻ thùy chân vịt, dễ trồng, cho năng suất cao. Củ khoai lang tím có dạng thuôn dài với lớp vỏ nhẵn nhụi màu tím (ngoài ra vỏ còn có thể có màu đen, nâu, trắng hoặc vàng). Tùy giống khoai mà củ của nó sẽ có kích thước khác nhau cùng mùi thơm và độ ngọt khác nhau.

Khoai lang tím có mặt phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam được trồng nhiều tại các huyện như Tam Bình, Bình Tân... tỉnh Vĩnh Long. Đây là loại cây dễ trồng, năng suất cao, có đặc điểm là củ dáng dài, vỏ nhẵn, phần ruột bên trong có màu tím đặc trưng dễ nhận biết.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g khoai lang tím chứa khoảng 115 calo cùng 0,8 gram protein, 0,2 gram lipit, 28,5 gram gluxit, 1,3 gram chất xơ.

Với 1 củ khoai lang tím có trọng lượng trung bình khoảng 100 – 300g tuỳ từng giống khoai và kích thước từng củ. Như vậy calo có trong 1 củ khoai lang tìm sẽ dao động trong khoảng 115 – 345 calo. Đây là lượng calo vô cùng hợp lý để nạp trong các bữa ăn hàng ngày.

Ăn khoai lang tím có giảm cân không?

Vậy, ăn khoai lang tím có giảm cân không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành cần nạp 2000 - 2.2000 calo mỗi ngày để duy trì các hoạt động. Nếu ăn vượt quá con số calo này chắc chắn sẽ gây dư thừa năng lượng dẫn đến tăng cân, báo phì. Như vậy, chia ra 1 bữa bạn chỉ được nạp dưới 733 calo.

Để ăn no với khoai lang tím, chúng ta cần khoảng 400 – 600 gram khoai tương ứng 476 – 714 calo. Lượng calo này vẫn nằm trong giới hạn cho phép của một bữa (667 – 733 calo) do đó việc ăn khoai lang tím sẽ không gây béo.

khoai lang tím

Ăn khoai lang tím có giảm cân không

Khoai lang tím còn là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất như vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, axít amin và rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng như: canxi, sắt, magiê, kẽm... nên được xem là thực phẩm số 1 cho những người muốn giảm cân và chứa ít năng lượng, chóng no lại ngon miệng.

Nếu so với cơm gạo, các loại củ khác thì khoai lang tím chỉ có mức năng lượng bằng 1/3 nhóm thực phẩm nói trên. Trung bình cứ 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 0,2g chất béo, bằng 1/4 bát cơm. Một củ khoai lang có chứa hàm lượng kali nhiều hơn tới 28% so với một quả chuối. Vì những lợi thế này của khoai lang mà người ta đã xếp nó vào nhóm thực phẩm, giúp giảm cân, làm đẹp và an toàn.

Lợi ích của khoai lang giúp giảm cân

Trong khoai lang tím chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho quá trình giảm chân như:

1. Khoai lang tím có nhiều chất xơ

Khoai lang tím là một loại rau củ giàu tinh bột, vitamin A, B, C, E, protein, axit amin, canxi, sắt, kẽm… đồng thời chứa ít calo nên luôn được xem là thực phẩm số 1 cho những người muốn giảm cân.

Ngoài ra, lượng chất xơ trong khoai tím còn giúp người ăn có cảm giác no nhanh và lâu hơn, hạn chế cơn đói trong ngày, hạn chế nạp nhiều thức ăn vào cơ thể. Điều này góp phần giảm khả năng tiêu thụ nhiều calo và khả năng tăng cân.

2. Thực phẩm siêu ít calo

Một trong những nguyên tắc quan trọng để giảm cân là ăn thực phẩm ít calo. Khoai lang tím có hàm lượng calo tương đối thấp nên có thể là một món ăn nhẹ bất cứ khi nào bạn đói. Ưu tiên chế biến khoai lang tím bằng cách quay hoặc luộc để đảm bảo chứa ít năng lượng hơn và giảm cân lành mạnh.

Ngoài ra, khoai tây tím cũng rất giàu anthocyanins và selen có khả năng chống oxy hóa mạnh cho cơ thể con người. Do đó, nếu bạn ăn một ít khoai tây tím một cách thích hợp trong giai đoạn giảm cân cũng như giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

ăn khoai lang tím có giảm cân không

Thực hư chuyện Ăn khoai lang tím có giảm cân không?

3. Có hàm lượng nước cao

Trong khoai lang tím có chứa hơn 70% nước và cũng giống như chất xơ, nước chiếm nhiều chỗ trong dạ dày của bạn, vì vậy chúng có thể giúp ngăn chặn sự thèm ăn của bạn bằng cách làm cho bạn cảm thấy no.

>> Xem thêm: Bí quyết giảm cân tại nhà với gym công nghệ EMS của 18Fit

4. Có chỉ số đường huyết thấp

Ăn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến, có liên quan đến việc gây béo phì, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Rất may, khoai lang tím có giá trị đường huyết thấp nên an toàn cho những người muốn giảm cân và những người bị bệnh tiểu đường

Những lợi ích sức khỏe khác của khoai lang tím

Bên cạnh tác dụng giúp giảm cân, khoai lang tím còn rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người:

1. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo cuốn sách Healing Foods của Nhà xuất bản DK, khoai lang là một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường truyền thống. Chúng chứa carbohydrate giải phóng chậm và hormone adiponectin, một sự kết hợp giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Vì vậy loại củ này rất an toàn đối với bệnh nhân tiểu đường. Khoai lang còn có tác dụng cải thiện tiêu hóa cho bệnh nhân tiểu đường.

2. Hỗ trợ thị lực khỏe mạnh

Một củ khoai lang tím chứa nhiều beta-carotene hơn một ngày. Đây là một hợp chất mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành Vitamin A khi chúng đi vào cơ thể. Vitamin A được biết là có lợi cho thị lực và duy trì sức khỏe của mắt.

3. Chống lại tác động của căng thẳng và tăng cường trí não

Hàm lượng kali cao trong khoai lang tím rất quan trọng để duy trì nhịp tim và chống lại tác động của căng thẳng. Chức năng của não cũng được hỗ trợ bởi sự hiện diện của chất chống oxy hóa trong khoai lang, có thể giúp học tập và ghi nhớ tốt hơn/

4. Tăng cường miễn dịch

Ăn khoai lang tím thường xuyên giúp tăng cường khả năng chống lại bệnh tật và nhiễm trùng, đồng thời có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch từ bên trong. Một đường ruột khỏe mạnh cũng rất quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

5. Nuôi dưỡng làn da

Hàm lượng beta-carotene cao được tìm thấy trong khoai lang tím có thể giúp ích cho làn da. Lý do đằng sau điều này là sự hiện diện của beta-carotene giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da cùng một số bệnh khác.

Ăn khoai lang tím có giảm cân không

6. Có thể giúp đánh bại bệnh tim

Khoai lang có thể là một thành phần hữu hiệu trong việc giảm lượng cholesterol. Đây cũng là kết quả trực tiếp của việc giảm cân nhờ khoai lang tím. Hơn nữa, khoai lang tím được biết là có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể cũng như giải quyết số lượng tế bào mỡ hiện có.

7. Có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Nguy cơ ung thư được giảm bớt nhờ sự hiện diện của carotenoid trong khoai lang tím. Nhiều chất chống oxy hóa khác nhau được cung cấp bởi khoai lang tím cũng được biết là tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chiến chống lại bệnh ung thư. Trong nhiều nghiên cứu khác nhau, khoai lang tím được biết đến với tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn khoai lang tím có tác dụng phụ nào không?

Không có tác dụng phụ nào của việc ăn khoai lang giảm cân. Nhưng một điểm bạn cần lưu ý là bạn nên ăn nó một cách điều độ. Lạm dụng bất cứ thứ gì trong chế độ ăn kiêng đều có thể gây hại và điều này cũng đúng với khoai lang.

Hàm lượng Vitamin A cao trong khoai lang được biết là nguyên nhân khiến da và móng tay có màu hơi cam. Hơn nữa, những người có tiền sử sỏi thận được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều loại củ này, vì nó có chứa oxalat được biết là góp phần hình thành sỏi thận canxi-oxat.

Tốt hơn hết là bạn nên hỏi ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng hoặc tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi bổ sung quá nhiều khoai lang vào chế độ ăn uống của bạn để an toàn hơn. Với nhiều lợi ích mà khoai lang tím mang lại cho sức khỏe con người khiến nó xứng đáng được gắn thẻ 'siêu thực phẩm' cũng như thực sự là người bạn đồng hành hoàn hảo trên hành trình giảm cân của bạn!

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc "Ăn khoai lang tím có giảm cân không?" của nhiều người. Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý, bạn cần kết hợp tập luyện các bài tập giảm mỡ hiệu quả. Bạn có thể xeem thêm: Bài tập giảm mỡ bụng siêu nhanh hiệu quả tập ở đâu cũng được của các PT tại 18Fit!

Bài Viết Cùng Danh Mục

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Bài tập plank giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ với 5 phút mỗi ngày

Đăng ngày: 06-03-2022

Plank là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả cho cả năm lẫn nữ. Bật mí các bài tập Plank giảm mỡ biến thể từ cơ bản đến nâng cao đánh bay mỡ thừa vòng 2

Xem Chi Tiết
Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Tập gym EMS: phương pháp tập luyện giúp phục hồi chức năng hiệu quả

Đăng ngày: 01-03-2022

Tập gym công nghệ ems giúp giảm cân thon gọn vóc dáng và hỗ trợ phục hồi chức năng hiệu quả. Tìm hiểu về cơ chế và hiệu quả giảm đau của ems training

Xem Chi Tiết
Bí quyết tập gym tại nhà hiệu quả như ra phòng Gym

Bí quyết tập gym tại nhà hiệu quả như ra phòng Gym

Đăng ngày: 01-03-2022

Cách tập gym tại nhà hiệu quả tăng cơ, giảm mỡ khi kết hợp lịch tập gym với chế độ ăn khoa học. Nhưng khó khăn và ưu điểm khi tập gym tại nhà là gì

Xem Chi Tiết
Thực đơn bữa sáng giảm cân hiệu quả và ngon miệng cho dân văn phòng

Thực đơn bữa sáng giảm cân hiệu quả và ngon miệng cho dân văn phòng

Đăng ngày: 01-03-2022

Dân văn phòng bận rộn, không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa sáng thường hay bỏ bữa. Chia sẻ thực đơn ăn sáng giảm cân dễ làm vừa hiệu quả giảm cân

Xem Chi Tiết
Top 10 bài tập biến thể Squat từ cơ bản đến nâng cao chuẩn nhất

Top 10 bài tập biến thể Squat từ cơ bản đến nâng cao chuẩn nhất

Đăng ngày: 27-02-2022

Squat là bài tập chân mông giúp thon gọn, săn chắc cơ bùi và phát triển vòng 3 hiệu quả. Gợi ý top 10 bài tập squat biến thể từ cơ bản đến nâng cao

Xem Chi Tiết